-മുഹമ്മദ് ജലാലി ചാലിക്കണ്ടി
മൗലിദാഘോഷ സംബന്ധമായ വാദപ്രതിവാദങ്ങൾ ഇന്നും ഇന്നലെയും തുടങ്ങിയതല്ല എന്നതാണ് സത്യം. ഹിജ്റ ഒമ്പതാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ജനിച്ച മഹാനായ ഇമാം സുയൂത്വി (റ) അദ്ദേഹത്തിന്റെ വിശ്രുത ഗ്രന്ഥമായ “അൽ -ഹാവീ ലിൽ ഫതാവ” യിൽ നബിദിനാഘോഷത്തെ വിമര്ശിച്ച് ഫാകിഹാനി തൻറെ രിസാലയിൽ എഴുതിയ കാര്യങ്ങളെ അതിശക്തമായി ഖണ്ഡിച്ചതായി നമുക്ക് കാണാം.
പ്രധാനമായും 5 കാര്യങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുളളതാണ് ഫാകിയാനി(റ)യുടെ വിമർശനങ്ങൾ.
ഫാകിഹാനി (റ) യുടെ വാദം ഒന്ന്:-
“ഈ മൗലിദ് പരിപാടിക്ക് ഖുര്ആനിലോ സുന്നത്തിലോ ഒരടിസ്ഥാനമുളളതായി എനിക്കറിയില്ല”.
ഇമാം സുയൂത്വി (റ) യുടെ ഖണ്ഡനം—
ഇവിടെ തുടങ്ങുന്നു:
“തനിക്കറിയില്ല എന്ന് പറഞ്ഞാൽ അങ്ങനെയൊന്നില്ലെന്ന് വരുന്നില്ല. ഇമാം അബുല് ഫള്ല് അഹ്മദുബ്നു ഹജര് (റ) ഹദീസില് നിന്ന് അതിനൊരടിസ്ഥാനം കണ്ടെത്തിയിരിക്കുന്നു. അതിന് രണ്ടാമതൊരടിസ്ഥാനം ഞാനും കണ്ടെത്തിയിരിക്കുന്നു”.
അടിസ്ഥാനം (1)- ഇബ്നു ഹജറുല് അസ്ഖലാനി (റ) പറയുന്നു:
” ഞാന് മൗലിദിനൊരടിസ്ഥാനം കണ്ടെത്തിയിട്ടുണ്ട്. ബുഖാരിയിലും, മുസ് ലിമിലും ഉളള ഒരു ഹദീസാണത്.
“നബി (സ) മദീനയില് ചെന്നപ്പോള് ജൂതന്മാര് മുഹര്റം പത്തിന് നോമ്പനുഷ്ഠിക്കുന്നത് നബി(സ)യുടെ ശ്രദ്ധയില്പ്പെട്ടു. അതിനെ കുറിച്ച് അവരോടന്വേഷിച്ചപ്പോള് അവര് പറഞ്ഞു: “അല്ലാഹു ഫിര്ഔനിനെ മുക്കി നശിപ്പിക്കുകയും മൂസാ നബി(അ)യെ രക്ഷപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്ത ദിവസമാണന്ന്.. അതിനാല് ആ മഹത്തായ അനുഗ്രഹത്തിന് നന്ദി പ്രകടിപ്പിച്ച് ആ ദിവസം ഞങ്ങള് നോമ്പെടുക്കുന്നു”.
ഒരു നിശ്ചിത ദിവസം അല്ലാഹുവില് നിന്നു ലഭിച്ച അനുഗ്രഹത്തിനു നന്ദി പ്രകടിപ്പിക്കാമെന്നും, ഓരോ വര്ഷവും ആ ദിവസം വരുമ്പോള് നന്ദി പ്രകടനം ആവര്ത്തിക്കാമെന്നും ഈ സംഭവത്തില് നിന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. സുജൂദ്, വ്രതം, സ്വദഖഃ, ഖുര്ആന് പാരായണം തുടങ്ങി ആരാധനയുടെ വിവിധ ഇനങ്ങള് കൊണ്ട് നന്ദി പ്രകടിപ്പിക്കാവുന്നതാണ്. ആ ദിവസത്തില് (റബീഉല് അവ്വല് 12ല്) ലോകത്തിനനുഗ്രഹമായ പ്രവാചകര്(സ) ജനിച്ചുവെന്ന അനുഗ്രഹത്തേക്കാള് വലിയ എന്ത് അനുഗ്രഹമാണുളളത്.?! അതിനാല് മുഹര്റം 10 ല് മൂസാ നബി(അ)യുടെ സംഭവവുമായി യോജിക്കാന് ആ ദിവസം തന്നെ (നബി(സ)യുടെ ജന്മ ദിനം) നന്ദി പ്രകടനം നടന്നേ മതിയാവൂ.. ഈ പരിഗണന നല്കാത്തവര് റബീഉല് അവ്വല് മാസത്തില് ഏതെങ്കിലുമൊരു ദിവസം മൗലിദ് സംഘടിപ്പിക്കുന്നു. ചിലര് ഇതിനേക്കാള് വിശാലത കാണിച്ച് വര്ഷത്തില് ഒരു ദിവസം മൗലിദ് സംഘടിപ്പിക്കുന്നു. അതത്ര ശരിയാണെന്നു തോന്നുന്നില്ല. ഇതുവരെ പറഞ്ഞത് മൗലിദിന്റെ അടിസ്ഥാനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട കാര്യങ്ങളാണ്.
നാം നേരത്തേ പറഞ്ഞ ഖുര്ആന് പാരായണം, അന്നദാനം, ദാനധര്മ്മം, നന്മ ചെയ്യാന് പ്രോല്സാഹനം നല്കുന്ന, നബി (സ)യുടെ പ്രശംസാ ഗീതങ്ങള്, തുടങ്ങി അല്ലാഹുവിനുളള നന്ദി പ്രകടനമായി വിലയിരുത്താന് പററുന്ന വിഷയങ്ങളാണ് നബിദിനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് സംഘടിപ്പിക്കേണ്ട പരിപാടികള്. ആ ദിവസത്തില് സന്തോഷമുണ്ടെന്ന് കാണിക്കുന്ന അനുവദനീയമായ ഗാനങ്ങളും ആലപിക്കാവുന്നതാണ്. ഹറാമോ, കറാഹത്തോ, ഖിലാഫുല് ഔലയോ ആയത് ഒഴിവാക്കണം”. (അല്ഹാവീലില് ഫതാവ 1/196)…
അടിസ്ഥാനം (2)- ഇമാം ജലാലുദ്ദീന് സുയൂതി(റ) നബിദിനാഘോഷത്തിന് പ്രമാണമായി പറയുന്നത് ഈ ഹദീസാണ്. അദ്ദേഹം കുറിക്കുന്നു.
“ജന്മ ദിനാഘോഷത്തിന് മറെറാരടിസ്ഥാനം ഞാന് കണ്ടെത്തിയിരിക്കുന്നു. അനസ് (റ)ല് നിന്ന് ഇമാം ബൈഹഖി (റ) നിവേദനം ചെയ്ത ഹദീസാണത്. പ്രവാചക ലബ്ധിക്കു ശേഷം നബി(സ) തന്നെ തൊട്ട് അഖീഖ അറുക്കുകയുണ്ടായി. നബി(സ) ജനിച്ചതിന്റെ ഏഴാം നാള് അബ്ദുല് മുത്ത്വലിബ് നബി(സ)യുടെ അഖീഖ കര്മം നിര്വഹിച്ചതായി സ്ഥിരപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. ആവര്ത്തിച്ചു ചെയ്യുന്ന ഒരു കര്മ്മമല്ല അഖീഖ. അതിനാല് ലോകാനുഗ്രഹിയായി തന്നെ സൃഷ്ടിച്ചതിന് അല്ലാഹുവിന് നന്ദി കാണിക്കുന്നതിന്റെ ഭാഗമായും തന്റെ സമുദായത്തെ പഠിപ്പിക്കാനുമാണ് നബി (സ) അറുത്തു കൊടുത്തതെന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. അതേ ലക്ഷ്യത്തിനായി നബി(സ) തന്റെ മേല് സ്വലാത്തും ചൊല്ലിയിരുന്നു. ആകയാല് സമ്മേളിച്ചും, അന്നദാനം നടത്തിയും മററു ആരാധനാ കര്മങ്ങള് നിര്വഹിച്ചും നബി(സ)യുടെ ജനനം കൊണ്ട് നന്ദി പ്രകടിപ്പിക്കലും സന്തോഷപ്രകടനം നടത്തലും നമുക്കും സുന്നത്താണ്.” (അല്ഹാവീലില്ഫതാവാ-1/196)
ഫാകിഹാനി(റ)യുടെ വാദം രണ്ട്:-
മതത്തില് അനുധാവനം ചെയ്യാവുന്നവരും പൂര്വികരുടെ കാലടികള് പിന്തുടര്ന്ന് വരുന്നവരുമായ ഒരു പണ്ഡിതനും അത് ചെയ്തതായി (നബിദിനം ആഘോഷിച്ചതായി) ഉദ്ധരിക്കപ്പെടുന്നുമില്ല.. പ്രത്യുത അത് ബിദ്അത്താണ്.. അസത്യത്തിന്റെ വക്താക്കളും ശരീരേച്ഛക്കനുസരിച്ച് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നവരും പുതുതായി നിര്മിച്ചുണ്ടായതാണത്. ശാപ്പാട്ട് രാമന്മാരാണ് അത് കൊണ്ടു നടക്കുന്നത്..
ഇമാം സുയൂത്വി(റ)യുടെ ഖണ്ഡനം:-
അതിവിപുലമായി മൗലിദ് പരിപാടി ആദ്യം സംഘടിപ്പിച്ചത് പണ്ഡിതനും നീതിമാനുമായ ഒരു ഭരണാധികാരിയാണെന്ന് നാം നേരത്തേ പറഞ്ഞു പോയി. അല്ലാഹുവിന്റെ സാമീപ്യം ലക്ഷ്യം വെച്ചായിരുന്നു അദ്ദേഹം അത് സംഘടിപ്പിച്ചിരുന്നത്. പ്രസ്തുത മൗലിദ് പരിപാടിയില് പണ്ഡിതന്മാരും സ്വാലിഹീങ്ങളും സംബന്ധിച്ചിരുന്നു. അവരാരും തന്നെ അതിനെ വിമര്ശിച്ചിട്ടില്ല. ഇബ്നു ദിഹ്’യ(റ) അത് തൃപ്തിപ്പെടുകയും മൗലിദ് പരിപാടിയുടെ പേരില് രാജാവിന് ഒരു മൗലിദ് ഗ്രന്ഥം തന്നെ രചിച്ചു കൊടുക്കുകയുമുണ്ടായി. അപ്പോള് മത നിഷ്ഠയുളള പണ്ഡിതന്മാര് അത് അംഗീകരിക്കുകയും അത് ഇഷ്ടപ്പെടുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ടല്ലോ.. അതിനെ അവരാരും തന്നെ വിമര്ശിച്ചിട്ടില്ല..
ഫാകിഹാനി (റ)യുടെ വാദം 3:-
മൗലിദ് പരിപാടിയെ അഞ്ച് മത നിയമങ്ങളുമായി തട്ടിച്ചു നോക്കി നാമിങ്ങനെ പറയും. ഒന്നുകില് അത് വാജിബോ അല്ലെങ്കില് സുന്നത്തോ അല്ലെങ്കില് മുബാഹോ, അല്ലെങ്കില് കറാഹത്തോ അല്ലെങ്കില് ഹറാമോ ആകണം. അത് വാജിബല്ലെന്ന കാര്യം മുസ്ലിംകളുടെ ഇജ്മാഅ് കൊണ്ട് സ്ഥിരപ്പെട്ടതാണ്. എന്നാല് അത് സുന്നത്തുമല്ല. കാരണം ഉപേക്ഷിക്കുന്നതിന്റെ മേല് ആക്ഷേപിക്കാതെ മതം തേടുന്ന കാര്യമാണ് സുന്നത്ത്. എന്റെ അറിവനുസരിച്ച് ഇതിന് മതം അനുവാദം നല്കുകയോ സ്വഹാബത്തോ താബിഉകളോ മത നിഷ്ഠയുളള പണ്ഡിതന്മാരോ അത് ചെയ്തിട്ടുമില്ല.
ഇമാം സുയൂത്വി(റ)യുടെ ഖണ്ഡനം:-
മൗലിദാഘോഷം സുന്നത്താകാനും തരമില്ല, കാരണം മതം തേടിയ കാര്യമാണ് സുന്നത്ത് എന്ന ഫാകിഹാനി (റ)യുടെ പരാമര്ശത്തോട് ഇങ്ങനെ പ്രതികരിക്കാം. സുന്നത്തായ കാര്യത്തെ തേടുന്നത് ചിലപ്പോള് വ്യക്തമായ പരാമര്ശത്തിലൂടെയും ചിലപ്പോള് ഖിയാസിലൂടെയും ആവാം. മൗലിദാഘോഷത്തില് വ്യക്തമായ പരാമര്ശത്തിലൂടെ തേട്ടം വന്നിട്ടില്ലെങ്കിലും ഇനിപ്പറയാന് പോകുന്ന രണ്ട് അടിസ്ഥാനങ്ങളുടെ മേല് ഇതിനെ താരതമ്യം ചെയ്യുന്നതിലൂടെ ലഭിക്കുന്ന തേട്ടമുണ്ട്. (മൗലിദാഘോഷത്തിന്റെ പ്രമാണം ഖിയാസാണെന്നര്ത്ഥം.)
ഫാകിഹാനി (റ)യുടെ വാദം നാല്:-
അത് മുബാഹാകാനും തരമില്ല. കാരണം മതത്തില് ബിദ്അത്തുണ്ടാക്കല് മുബാഹല്ലെന്ന് മുസ്ലിംകള് ഏകോപിച്ച കാര്യമാണ്. അതിനാല് അത് കറാഹത്തോ, ഹറാമോ ആകാനേ തരമുളളൂ.. ഇത്തരുണത്തില് രണ്ടായി വിഭജിച്ചു വേണം അതേക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കാന്..
(1)ഒരാള് തന്റെ സ്വത്തെടുത്ത് തന്റെ കുടുംബത്തിനും കൂട്ടുകാര്ക്കും ബന്ധു മിത്രാദികള്ക്കും വേണ്ടി മൗലിദാഘോഷം സംഘടിപ്പിക്കുന്നു. ഭക്ഷണം കഴിക്കുന്നതിനേക്കാള് കൂടുതല് യാതൊന്നും ആ സമ്മേളനത്തില് അവര് ചെയ്യുന്നില്ല. അതിന്റെ ഭാഗമായി യാതൊരു കുററവും അവര് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നുമില്ല. കറാഹത്തായ ബിദ്അത്താണെന്നും മോശമാണെന്നും നാം പറഞ്ഞത് ഇതിനെക്കുറിച്ചാണ്.
ഇമാം സുയൂത്വി (റ)യുടെ ഖണ്ഡനം—-
“അത് മുബാഹാകാനും തരമില്ല. കാരണം മതത്തില് ബിദ്അത്തുണ്ടാക്കല് മുബാഹല്ലെന്ന് മുസ്ലിംകള് ഏകോപിച്ച കാര്യമാണ്” എന്ന അദ്ദേഹത്തിന്റെ സംസാരം അംഗീകരിക്കാന് കഴിയില്ല. കാരണം ബിദ്അത്ത് ഹറാമിലും കറാഹത്തിലും പരിമിതമല്ല. മറിച്ച് മുബാഹായും സുന്നത്തായും വാജിബായുമൊക്കെ അത് വരാം. തഹ്ദീബുല് അസ്മാഇ വല്ലുഗാത്ത് എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് ഇമാം നവവി (റ) പറയുന്നു. നബി (സ)യുടെ കാലത്ത് അറിയപ്പെടാത്ത ഒരു കാര്യം പുതുതായി ഉണ്ടാക്കലാണ് ബിദ്അത്ത്. അത് നല്ലതായും മോശമായതായും വരും. അല് കവാഇദ് എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് ശൈഖ് ഇസ്സിദ്ദീനിബ്നു അബ്ദിസ്സലാം (റ) പറയുന്നു. ബിദ്അത്ത് വാജിബ്, ഹറാമ്, കറാഹത്ത്, സുന്നത്ത്, മുബാഹ് എന്നിങ്ങനെ അഞ്ചായി ഓഹരിയാകും. ഒരു ബിദ്അത്ത് അഞ്ചില് ഏതില് പെട്ടതാണെന്ന് അറിയാനുളള മാര്ഗം ശരീഅത്തിന്റെ പൊതു തത്വങ്ങളുമായി അതിനെ തട്ടിച്ചു നോക്കലാണ്. നിര്ബന്ധമാകാനുളള നിയമങ്ങളില് പെടുന്നുവെങ്കില് അത് നിര്ബന്ധവും ഹറാമിന്റെ നിയമങ്ങളില് ഉള്പ്പെടുന്നുവെങ്കില് അത് ഹറാമും, സുന്നത്താകാനുളള നിയമങ്ങളില് പെടുന്നുവെങ്കില് അത് സുന്നത്തും, കറാഹത്തിന്റെ നിയമങ്ങളില് അത് കടന്നു വരുന്നുവെങ്കില് അത് കറാഹത്തും മുബാഹിന്റെ നിയമങ്ങളില് കടന്നു വരുന്നതാണെങ്കില് അത് മുബാഹും ആണെന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. ഇവയില് ഓരോന്നിനും അദ്ദേഹം ഉദാഹരണങ്ങളും വിശദീകരിക്കുന്നുണ്ട്. സുന്നത്തായ ബിദ്അത്തിന് പല ഉദാഹരണങ്ങളുണ്ടെന്ന് പറഞ്ഞ അദ്ദേഹം മദ്രസകളും അതിര്ത്തിയിലെ സൈന്യ സങ്കേതങ്ങളും നിര്മ്മിക്കുന്നതും തറാവീഹ് നമസ്കാരവും തസ്വവ്വുഫിന്റെ അഗാധമായ വിഷയങ്ങള് ചര്ച്ച ചെയ്യുന്നതും അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രീതി മാത്രം ലക്ഷ്യം വെച്ച് വാദ പ്രതിവാദങ്ങള് സംഘടിപ്പിക്കുന്നതും അതിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങളായി വിശദീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്.
ശേഷം ഇമാം സുയൂത്വി (റ) തുടരുന്നു.
“മനാഖിബുശ്ശാഫിഈ” എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് ഇമാം ശാഫിഈ (റ)യെ ഉദ്ധരിച്ച് ഇമാം ബൈഹഖി (റ) രേഖപ്പെടുത്തുന്നു. “പുതുതായുണ്ടായ കാര്യങ്ങള് രണ്ടിനമാണ്.
ഒന്ന്- ഖുര്ആനിനോടോ സുന്നത്തിനോടോ അസറിനോടോ ഇജ്മാഇനോടോ എതിരായി പുതുതായി ഉണ്ടാക്കപ്പെട്ടത്. ഈ ബിദ്അത്ത് പിഴച്ചതാണ്.
രണ്ട്- മേല് പറയപ്പെട്ട ഒന്നിനോടും എതിരല്ലാത്ത നിലയില് പുതുതായി ഉണ്ടാക്കപ്പെട്ട നല്ല കാര്യങ്ങള്. ഇത് ആക്ഷേപാര്ഹമായ ബിദ്അത്തല്ല. റമളാനിലെ തറാവീഹിനെ കുറിച്ച് ഇത് നല്ല ബിദ്അത്താണെന്ന് ഉമര്(റ) പ്രസ്താവിച്ചുവല്ലോ. അത് മുമ്പുണ്ടായിരുന്നില്ലെന്നാണ് ഉമര്(റ) ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്. അത് ഉണ്ടായപ്പോള് മേല് പറഞ്ഞ ഒരു പ്രമാണത്തോടും വിയോജിക്കല് അതിലില്ല താനും”… ഇതുവരെയുളളത് ഇമാം ശാഫിഈ (റ)യുടെ സംസാരമാണ്.
“അപ്പോള് അത് മുബാഹാകാനും തരമില്ല” എന്നു തുടങ്ങുന്ന ശൈഖ് ഫാകിഹാനി(റ)യുടെ വാദം അംഗീകരിക്കാന് കഴിയില്ലെന്ന് മനസ്സിലായി. കാരണം മൗലിദാഘോഷം ഖുര്ആനിനോടോ, സുന്നത്തിനോടോ അസറിനോടോ ഇജ്മാഇനോടോ എതിരല്ല. അതിനാല് ഇമാം ശാഫിഈ (റ)യുടെ പ്രസ്താവനയില് പറഞ്ഞതു പോലെ അത് ആക്ഷേപിക്കപ്പെടുന്ന ബിദ്അത്തല്ല. മറിച്ച് ആദ്യ കാലത്ത് അറിയപ്പെട്ടിട്ടില്ലാത്ത നല്ല കാര്യത്തില് പെട്ടതാണത്. കാരണം തെററ് കുററങ്ങളില് നിന്നെല്ലാം മുക്തമായ അന്നദാനം നല്ല കാര്യമാണല്ലോ.. അതിനാല് ഇബ്നു അബ്ദിസ്സലാമി(റ)ന്റെ പ്രസ്താവനയില് പറഞ്ഞതു പോലെ സുന്നത്തായ ബിദ്അത്തുകളില് പെട്ടതായി വേണം അതിനെ കാണാന്.
ഫാകിഹാനി (റ) തുടരുന്നു.
(2) അക്രമം പ്രവേശിച്ച മൗലിദാഘോഷമാണ് രണ്ടാമത്തേത്. ഒരാള് അതിനു വേണ്ടി പണം നല്കുന്നത് മനസംതൃപ്തിയോടെയല്ല. അക്രമത്തിന്റെ വേദന നിമിത്തം കൊടുക്കുന്നവന്റെ മനസ്സ് വേദനിക്കുന്നു. എങ്ങനെ കൊടുക്കാതിരിക്കുമെന്ന ലജ്ജ കാരണം തരുന്നത് സ്വീകരിക്കുന്നത് വാളു കൊണ്ട് പണം വാങ്ങുന്നതിനു തുല്യമാണെന്ന് പണ്ഡിതന്മാര് പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്. വിനോദായുധങ്ങളുപയോഗിച്ചുളള പാട്ടുകളും, യുവതികളുടെ സാന്നിദ്ധ്യവും പുരുഷന്മാര് അംറദീങ്ങളുമായും നാശക്കാരികളായ സ്ത്രീകളുമായും ഒരുമിച്ചു കൂടലും കൂടിയുണ്ടായാല് പറയാനുമില്ല. യുവതികള് പുരുഷന്മാരുമായി കൂടിക്കലര്ന്നോ അവരിലേക്ക് വെളിവായോ എങ്ങനെയായാലും തെററു തന്നെ.. ആടിക്കുഴഞ്ഞും ചാഞ്ഞും ചരിഞ്ഞുമുളള നൃത്തങ്ങളും വിനോദത്തില് മുഴുകലും ആഖിറം മറന്നു പോകലും കൂടി വരുമ്പോള് പറയാനുമില്ല…
ഇമാം സുയൂത്വി (റ)യുടെ ഖണ്ഡനം—
രണ്ടാമതായി ഫാകിഹാനി പറഞ്ഞ കാര്യം ശരിയാണ്. എന്നാല് മൗലിദാഘോഷത്തിലേക്ക് വന്നു ചേര്ന്ന നിഷിദ്ധമായ കാര്യങ്ങളുടെ പേരിലാണ് അത് നിഷിദ്ധമായത്. നബിദിനത്തില് സന്തോഷ പ്രകടനം നടത്താനായി സമ്മേളിക്കുക എന്ന നിലയ്ക്കല്ല.. തന്നെയുമല്ല, ഇത്തരം കാര്യങ്ങള് ജുമുഅ:യ്ക്കു വേണ്ടി സമ്മേളിക്കുമ്പോള് ഉണ്ടായാലും അവ മോശം തന്നെയാണ്. എന്നാല് അതിന്റെ പേരില് ജുമുഅയ്ക്കു വേണ്ടി സമ്മേളിക്കുന്നതിനെ ആക്ഷേപിക്കാന് പറ്റില്ലെന്ന കാര്യം വ്യക്തമാണല്ലോ. റമളാന് മാസത്തില് ജനങ്ങള് തറാവീഹ് നമസ്കാരത്തിനു വേണ്ടി സമ്മേളിക്കുമ്പോള് ഇവയില് ചിലതുളളതായി നമ്മുടെ ശ്രദ്ധയില് പെട്ടിട്ടുണ്ട്. അപ്പോള് ഇത്തരം കാര്യങ്ങളുടെ പേരു പറഞ്ഞ് തറാവീഹിനു വേണ്ടി സമ്മേളിക്കുന്നതിനെ ആക്ഷേപിക്കാന് പറ്റുമോ..ഒരിക്കലും പറ്റില്ല. അപ്പോള് നമുക്ക് പറയാനുളളതിതാണ്. നബിദിനത്തില് സന്തോഷ പ്രകടനം നടത്തുന്നതിനായി സമ്മേളിക്കുന്നത് സുന്നത്തും ആരാധനയുമാണ്. അതുമായി ബന്ധപ്പെട്ടുണ്ടാകുന്ന തെറ്റായ കാര്യങ്ങള് ആക്ഷേപാര്ഹവും തടയപ്പെടേണ്ടതുമാണ്…
ഫാകിഹാനി(റ)യുടെ വാദം അഞ്ച്—-
നബി (സ) ജനിച്ച മാസമായ റബീ ഉല് അവ്വലില് തന്നെയാണല്ലോ നബി (സ) വഫാത്തായതും. അതിനാല് ദുഖിക്കുന്നതിനേക്കാള് കൂടുതല് ആ മാസത്തില് സന്തോഷിക്കാന് വക കാണുന്നില്ല..
ഇമാം സുയൂത്വി (റ)യുടെ ഖണ്ഡനം—-
ഇതിനു പറയാനുളള മറുപടിയിതാണ്.. നബി(സ)യുടെ ജനനം നമുക്ക് വലിയ അനുഗ്രഹവും അവിടുത്തെ വഫാത്ത് നമുക്ക് വലിയ മുസീബത്തുമാണ്. അനുഗ്രഹങ്ങള്ക്ക് നന്ദി പ്രകടനം നടത്താനും മുസീബത്ത് വരുമ്പോള് ആത്മ സംയമനം പാലിക്കാനും ക്ഷമിക്കാനുമാണ് ഇസ്ലാമിക ശരീഅത്ത് നിര്ദേശിക്കുന്നത്. ഒരു കുഞ്ഞ് ജനിച്ചാല് അതിന്റെ പേരില് സന്തോഷിച്ചും നന്ദി പ്രകടിപ്പിച്ചും അഖീഖ അറുക്കാന് ഇസ്ലാം നിര്ദേശിച്ചിട്ടുണ്ട്. അതേ സമയം മരിക്കുമ്പോള് അറവു നടത്താനോ മറേറാ ഇസ്ലാം നിര്ദേശിക്കുന്നില്ല. മറിച്ച് നിയാഹത്തും പൊറുതി കേട് കാണിക്കുന്നതും ഇസ്ലാം വിലക്കുകയാണ് ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. അപ്പോള് റബീഉല് അവ്വല് മാസത്തില് നബി (സ)യുടെ ജന്മത്തില് സന്തോഷിക്കലും അത് പ്രകടിപ്പിക്കലും നല്ല കാര്യമാണെന്നും നബി (സ)യുടെ വിയോഗത്തിന്റെ പേരില് ദു:ഖാചരണം നടത്തുന്നത് ശരിയല്ലെന്നും ശരീഅത്തിന്റെ പൊതു നിയമങ്ങള് അറിയിക്കുന്നു. ഹുസൈനി (റ)നെ വധിച്ച ദിവസം ദു:ഖാചരണമായി റാഫിളിയ്യത്ത് ആചരിക്കുന്നതിനെ ആക്ഷേപിച്ച് ഇബ്നു റജബ് (റ) “ലത്വാഇഫ്” എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് ഇപ്രകാരം പറഞ്ഞതു കാണാം.. “അമ്പിയാക്കള്ക്ക് മുസീബത്തെത്തുകയും അവര് മരണപ്പെടുകയും ചെയ്ത ദിവസത്തില് പോലും ദു:ഖാചരണം നടത്താന് അല്ലാഹു കല്പിച്ചിട്ടില്ല. അപ്പോള് അവരേക്കാള് താഴെയുളളവരുടേത് ആചരിക്കുന്നത് എങ്ങനെ കല്പിക്കപ്പെടും..”(അല് ഹാവീലില് ഫത്താവാ 1/190 – 193)